Ngày đăng: 03/04/2024 21:18:46
Tác giả: Thùy Linh
Dịch giả: Thùy Linh
#IELTS
#OCTOENGLISH
----------------------------------
NHỮNG LƯU Ý VỀ IELTS WRITING TASK 1
< English below >
Để nâng cao khả năng viết trong bài task 1, thí sinh cần hiểu rõ những tiêu chí mà ban giám khảo sử dụng để chấm điểm. Ngoài ra, việc tránh các lỗi sai phổ biến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá bài viết.Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Octo. xem qua những tiêu chí chấm điểm và những lỗi sai thường gặp trong task 1, cùng với những gợi ý và phương pháp để cải thiện kỹ năng viết của bạn nhé !
1. Tiêu chí chấm điểm task 1
+ Task Achievement (Hoàn thành yêu cầu)
Thí sinh cần đọc kỹ đề bài để biết được loại biểu đồ, sơ đồ hoặc biểu đồ cung cấp thông tin gì và bạn phải viết về điều gì. Tiếp theo, bạn cần xác định các thông tin chính được đưa ra trong biểu đồ và mô tả chúng một cách chi tiết và logic. Điều này bao gồm việc mô tả các xu hướng, sự khác biệt, mức độ tăng/giảm, và các con số chính. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn đáp ứng đủ số từ yêu cầu. Số từ tối thiểu thường được yêu cầu là 150 từ.
+ Coherence and Cohesion (Mạch lạc và có tính Liên kết)
- Cohesion: Bạn cần sử dụng các từ nối (linking words) để kết nối các ý và câu trong bài viết. Ví dụ như, "Moreover" (Hơn nữa), "In addition" (Ngoài ra), "However" (Tuy nhiên), "Furthermore" (Hơn thế nữa), v.v. Điều này giúp tạo ra sự mạch lạc và liên kết trong quá trình trình bày thông tin.
- Coherence: Bạn cần sắp xếp thông tin một cách logic và có tổ chức trong bài viết. Cụ thể, các ý trong bài phải được sắp xếp thứ tự thời gian, thứ tự tăng/giảm, hoặc sắp xếp theo các nhóm thông tin tương tự. Việc sắp xếp thông tin sẽ giúp người đọc theo kịp luồng ý của bạn và hiểu rõ hơn về thông điệp bạn muốn truyền đạt.
+ Lexical Resource (Vốn từ vựng)
Để đạt được tiêu chí Lexical Resource, quan trọng nhất là sử dụng từ ngữ chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, đặc biệt là từ ngữ chuyên ngành liên quan đến đề tài. Điều này đòi hỏi chúng ta nắm rõ ý nghĩa và cách sử dụng của từng từ.
Cần sử dụng các từ vựng mô tả và so sánh các con số, xu hướng và sự khác biệt trong biểu đồ. Ví dụ, có thể sử dụng từ "increase" (tăng), "decrease" (giảm), "significant" (đáng kể), "dramatic" (đột ngột), "slight" (nhỏ), "comparable" (tương đương), "outstanding" (nổi bật), và nhiều từ tương tự khác.
Đồng thời, thí sinh cần sử dụng từ vựng để biểu đạt xu hướng và mức độ trong biểu đồ. Ví dụ, các cụm từ như "sharp increase" (tăng đột ngột), "gradual decline" (giảm dần), "moderate growth" (tăng trung bình), "substantial decrease" (giảm đáng kể) sẽ giúp diễn đạt thông tin một cách chính xác và logic.
+ Grammatical Range and Accuracy (Phạm vi và Độ chính xác ngữ pháp)
- Grammatical Range: Để đạt điểm cao trong tiêu chí này, bạn cần sử dụng một loạt các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Đừng lặp lại quá nhiều cấu trúc hay từ ngữ trong bài viết của bạn
Hãy sử dụng các loại câu khác nhau như câu phức, câu điều kiện, câu so sánh, câu bị động, và câu gián tiếp. Tuy nhiên, chỉ sử dụng những cấu trúc ngữ pháp mà bạn đã chắc chắn. Nếu bạn không chắc chắn, hãy chọn cấu trúc ngữ pháp đơn giản và rõ ràng.
- Accuracy: Đảm bảo rằng bạn sử dụng từ ngữ phù hợp và tuân thủ các quy tắc ngữ pháp. Tránh các lỗi ngữ pháp cơ bản như sai thì, sai động từ, lỗi đại từ, và lỗi cấu trúc câu song song.
Bên cạnh đó, thí sinh phải sử dụng dấu câu thích hợp để phân tách các ý trong bài viết, giúp người đọc dễ hiểu, nắm bắt được nhịp điệu và các thông tin quan trọng trong bài viết.
2. Những lỗi sai thường mắc phải trong task 1
Khi quá trình làm Task 1, thí sinh thường mắc phải những lỗi sau đây:
Miêu tả không đủ chi tiết: Một lỗi phổ biến là thí sinh không cung cấp đủ thông tin chi tiết về dữ liệu trong biểu đồ. Thay vì chỉ mô tả các xu hướng chung, thí sinh cần chú ý đến các con số, phần trăm, biến động và sự khác biệt quan trọng trong biểu đồ.
Ví dụ: Thay vì chỉ viết "The sales increased over the years", thí sinh nên cung cấp thông tin cụ thể như "The sales increased steadily from 100,000 units in 2010 to 200,000 units in 2015, and then experienced a sharp rise to reach 300,000 units in 2020."
Thiếu cấu trúc và sắp xếp logic: Một bài viết Task 1 cần có cấu trúc rõ ràng và sự sắp xếp logic của các ý trong mỗi đoạn. Trong quá trình làm bài, nếu thí sinh không có kế hoạch viết cụ thể và viết theo cảm tính, bài viết sẽ trở nên trở nên khó hiểu, rời rạc, dài dòng và rất dễ mất điểm.
Bên cạnh đó, nếu thí sinh không sử dụng linking words, bài viết sẽ bị trừ điểm Coherence và Cohesion, tức thí sinh sẽ mất 25% điểm thi cho bài viết này, và có thể sẽ bị mất điểm Task Achievement vì không đáp ứng nhu cầu đề bài về số lượng từ.
Cuối cùng, nếu bài viết chỉ mô tả các số liệu trong biểu đồ mà không cung cấp giải thích hoặc phân tích về nguyên nhân hoặc xu hướng thay đổi của biểu đồ đã cho, người đọc sẽ không hiểu rõ những nguyên nhân hoặc xu hướng thay đổi đằng sau các con số. Điều này làm cho bài viết trở nên đơn điệu và thiếu thông tin cần thiết để người đọc hiểu rõ hơn về biểu đồ.
Sử dụng từ vựng phổ thông: Thí sinh thường mắc lỗi sử dụng những từ ngữ quá phổ biến, rập khuôn. Việc này không chỉ làm bài viết nhàm chán mà còn ảnh hưởng đến đánh giá chung về tiêu chí Lexical Resource.
Thay vì sử dụng các từ đã quá phổ biến như “ increase ”, “decrease”, “go up”, “ decline ”, các bạn hãy thử tìm thêm những từ đồng nghĩa giúp miêu tả dữ liệu sống động hơn như “rocket”, “ uplift ”, “ dip”, “ drop ”, “ collapse ”, “ plunge ”, “ stabilize at ”, “ reach a peak of ”v.v. để bài viết thêm sinh động và đạt điểm cao hơn.
Sai ngữ pháp và chính tả: Đây là lỗi sai rất nhiều người mắc phải trong phần thi Viết. Điều này có thể ảnh hưởng đến điểm số và sự hiệu quả của bài viết. Để tránh lỗi này, thí sinh cần chú ý đến việc sử dụng đúng ngữ pháp và chính tả.
Một số lỗi ngữ pháp thí sinh thường mắc phải bao gồm:
+ Lỗi viết tắt, viết số
+ Lỗi ngữ pháp: sai thì, sai giới từ, lỗi cấu trúc câu song song, chia sai động từ ( số ít, số nhiều)
+ Lỗi word choice
Để tránh những lỗi sai trên, đầu tiên, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ các quy tắc ngữ pháp cơ bản và quy định chính tả. Đọc và học thuộc các nguyên tắc ngữ pháp và chính tả từ các nguồn đáng tin cậy như sách giáo trình, tài liệu ôn thi hoặc tham khảo các bài viết giải đề trên mạng từ IDP hoặc British Council.
Thứ hai, thí sinh nên sử dụng các sách và tài liệu học chuyên biệt về IELTS Writing để nắm vững các kỹ thuật và chiến lược viết. Các tài liệu này thường bao gồm ví dụ, bài tập và phân tích mẫu để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách viết hiệu quả trong bài thi IELTS.
Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả trực tuyến như Grammarly để kiểm tra và sửa lỗi. Các công cụ này cung cấp những đề xuất sửa lỗi và giải thích các lỗi phổ biến, giúp bạn nâng cao vốn từ vựng và cải thiện khả năng viết.
Trong quá trình thi, hãy dành ra 5 phút cuối cùng để rà soát bài thi, chú ý không đọc lướt qua quá nhanh mà bỏ qua các lỗi nhỏ.
Đến với Anh ngữ Octo. với hệ thống giáo dục ngôn ngữ theo tư duy đổi mới, việc học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, học viên còn được:
- Tiếp cận giáo dục ngôn ngữ theo phương pháp phản xạ với tính thực hành cao - Hình thành thói quen tự học nhằm mở rộng kiến thức nền tảng
- Xây dựng hệ tư duy mở và góc nhìn đa chiều giúp học viên nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau
- Phát triển 4Cs: Critical Thinking (Tư duy phản biện), Communication (kĩ năng giao tiếp), Collaboration (Kĩ năng làm việc nhóm), và Creativity (Tư duy sáng tạo)
- Thúc đẩy tinh thần tự tin và đổi mới.
Với hệ giáo trình được biên soạn độc quyền tại Octo. tập trung vào những kiến thức học thuật nhưng vô cùng thực tiễn cho học sinh - sinh viên tại Việt Nam, học viên tham gia khóa học có thể vừa hình thành được khả năng tiếng Anh học thuật, vừa có thể xây dựng lượng kiến thức và hệ tư duy rộng mở - từ đó không chỉ đạt được thành công trong kỳ thi IELTS, mà còn về cuộc sống và sự nghiệp tương lai sau này.
Tiếng Anh không khó? Đến ngay Octo.!
NOTES ON IELTS WRITING TASK 1
To improve their writing ability in task 1, candidates need to understand the criteria that the judges use to score. In addition, avoiding common mistakes also plays an important role in evaluating articles. In the article below, let's join Octo. take a look at the grading criteria and common errors in Task 1, along with suggestions and methods to improve your writing skills
1. Task 1 scoring criteria
+ Task Achievement
Candidates need to read the topic carefully to know what kind of chart, diagram, or chart provides information and what you must write about. Next, you need to identify the primary data in the chart and describe them in detail and logically. This includes describing trends, differences, increase/decrease levels, and critical numbers. Also, make sure that your article meets the required number of words. The minimum word count usually required is 150 words.
+ Coherence and Cohesion
- Cohesion: You need to use linking words to connect ideas and sentences in the article, for example, "Moreover," "In addition," "However," "Furthermore," etc. This helps to create coherence and coherence in the process of presenting information.
- Coherence: You need to organize the information logically and organically in the article. Specifically, the ideas in the article must be arranged chronologically, in order of increase/decrease, or placed in groups of similar information. Organizing information will help readers keep up with your flow and better understand the message you want to convey.
+ Lexical Resource
The most important thing is to use words that are accurate and contextual, exceptionally specialized words related to the topic to achieve the Lexical Resource criterion. This requires us to understand the meaning and usage of each word.
It is necessary to use descriptive vocabulary and compare numbers, trends, and differences in the chart. For example, the words "increase," "decrease," "significant," "dramatic," "slight," "comparable," "outstanding," etc.
At the same time, candidates need to use vocabulary to express trends and levels in the chart. For example, phrases like "sharp increase," "gradual decline," "moderate growth," and "substantial decrease" will help express the information accurately and logically.
+ Grammatical Range and Accuracy
- Grammatical Range: To get a high score in this criterion, you need to use many different grammatical structures. Don't repeat too many structures or wording in your writing
Use different types of sentences, such as complex sentences, conditional sentences, comparison sentences, passive sentences, and indirect sentences. However, only use those grammatical structures that you are sure of. If you need more clarification, choose a simple grammatical structure.
- Accuracy: Make sure you use proper wording and follow grammar rules. Avoid basic grammatical mistakes such as wrong tenses, wrong verbs, pronoun errors, and parallel sentence structure errors.
In addition, candidates must use appropriate punctuation to separate the ideas in the article, helping readers easily understand and grasp the rhythm and essential information.
2. Common mistakes made in task 1
In the process of doing Task 1, candidates often make the following mistakes:
Insufficient detail: A common mistake is that the contestant needs to provide more detailed information about the data in the chart. Instead of just describing general trends, candidates must pay attention to important numbers, percentages, volatility, and chart differences.
For example, instead of just writing, "The sales increased over the years," you should provide specific information such as "The sales increased steadily from 100,000 units in 2010 to 200,000 units in 2015, and then experienced a sharp rise to reach 300,000 units in 2020."
Lack of logical structure and arrangement: A Task 1 article needs a clear structure and logical sequence of ideas in each paragraph. During the test, if candidates don't have a specific writing plan, the writing will become apparent, disjointed, and lengthy, making it easy to lose points.
Besides, candidates do not use linking words. In that case, the article will be deducted Coherence and Cohesion points, which means candidates will lose 25% of the test score for this article and may lose Task Achievement points for not meeting the requirements of the test in terms of word count.
Finally, suppose the article only describes the figures in the chart without providing an explanation or analysis of the causes or trends of changes in the given graph. In that case, the reader will need help understanding the reasons or trends of change behind the numbers. This makes the article monotonous and needs more information for the reader to understand the chart better.
Use everyday vocabulary: Candidates often make the mistake of using too common, stereotypical words. This not only bores the article but also affects the overall assessment of the Lexical Resource criteria.
Instead of using overly common words like "increase", "decrease", "go up", "decline", try to find more synonyms that help describe data more vividly, such as "rocket", "uplift", "dip," "drop," "collapse," "plunge," "stabilize at," "reach a peak of," etc. to make the article more vivid and score higher.
Grammar and spelling mistakes: This is a mistake many people make in the Writing test. This can affect the score and effectiveness of the article. To avoid this error, candidates need to pay attention to the correct use of grammar and spelling.
Some common grammatical mistakes candidates make include:
+ Errors in abbreviation, writing numbers
+ Grammatical errors: wrong tense, wrong preposition, parallel sentence structure error, wrong verb conjugation (singular, plural)
+ Word choice error
To avoid these mistakes, first, make sure you understand the basic grammar rules and spelling rules. Read and memorize grammar and spelling principles from trusted sources such as textbooks and test preparation materials, or consult online problem-solving articles from IDP or the British Council.
Secondly, candidates should use IELTS Writing books and learning materials to master writing techniques and strategies. These materials often include examples, exercises, and sample analysis to help you better understand how to write effectively in the IELTS test.
You can use online grammar and spell checkers like Grammarly to check and correct errors. These tools provide correction suggestions and explanations of common mistakes, helping you improve your vocabulary and writing.
During the test, take the last 5 minutes to review the test, taking care not to skim too quickly but ignore small mistakes.
______________________________________________________
Anh ngữ Octo.
Thông tin liên hệ:
-Fanpage:https://www.facebook.com/hp.octo
-Email: services@octo.vn
-Hotline: 0282 2002244
-Địa chỉ: 45 đường D2A, Khu Manhattan - Vinhomes Grand Park, Tp. Thủ Đức
*Thông tin được đồng ý tuân theo chính sách bảo mật và bảo vệ thông tin cá nhân.