Nhờ sự phát triển của khoa học hiện đại, đặc biệt là mạng xã hội internet, các bạn trẻ ngày nay được tiếp xúc với rất nhiều nguồn tài liệu mở đến từ vô vàn những nền tảng giáo dục và văn hóa khác nhau. Các giá trị cốt lõi trong tư duy của các netizens, từ đó, cũng đã có sự thay đổi mạnh mẽ mà trước đây chưa hề có tiền lệ.
Để thích ứng với đà phát triển đó, một chương trình giáo dục theo tiêu chuẩn mới phải đáp ứng được các tính chất:
Tính cập nhật tức thời:
Một hệ thống giáo dục, theo đà phát triển của thế giới, sẽ trở nên rất nhanh chóng bị đào thải nếu không có những đổi mới cần thiết một cách liên tục.
Tính thực tiễn cao:
Bởi tính chất thay đổi tức thời của thời đại công nghệ mới, việc xây dựng mọi kiến thức từ nền tảng đã không còn mang tính hiệu quả cao như trước. Thay vì đó, chuẩn bị một tinh thần giúp học viên luôn sẵn sàng thích nghi với những luồng thông tin và các công cụ thực tiễn mới là giải pháp cho giáo dục tương lai.
Tính thích ứng và tính đa chiều:
Một hệ tư duy được xem là phù hợp với thời đại hiện tại, theo đà phát triển, không thể chắc chắn sẽ là một hệ tư duy sẽ phù hợp với thời đại tương lai sau này. Khả năng thích ứng và phản xạ với các kiến thức muôn màu hơn bao giờ hết là điều cần thiết nhất, vì thế việc rộng mở khả năng để chấp nhận "mình không bao giờ là người giỏi nhất" cần được truyền tải xuyên suốt hệ thống giáo dục.
Tính cầu toàn, nhưng luôn cầu thị:
Một hệ thống giáo dục hoàn thiện luôn phải đặt mục tiêu hướng đến các giá trị chân (đúng quy luật khách quan) - thiện (vừa đem lại kết quả vừa tốt cho đời) - mỹ (làm đẹp lòng người). Tuy vậy, định nghĩa của các giá trị này sẽ liên tục thay đổi theo đà phát triển xã hội. Việc tin tưởng vào những gì mình làm, kết hợp với việc liên tục tiếp thu những góc nhìn mới là điều bắt buộc cho các nền tảng giáo dục tương lai.
Bất kể hệ tư duy nào cũng được xem là đúng trong đạo đức cá nhân (morals) của mỗi người. Tuy nhiên, để đạt được định hướng phát triển toàn cầu, việc tiếp cận hệ tư duy mới của hệ thống đạo đức cộng đồng (ethics) là vô cùng cần thiết. Hệ thống ethics này, thực chất liên tục tay đổi và liên tục đòi hỏi tính cập nhật. Ví dụ, văn hóa giữ vững lập trường đã được xem là một quy tắc lâu đời và được giáo dục toàn dân trong xã hội Việt Nam (không được "Đẽo cày giữa đường"); nhưng hiện tại đã không còn bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của xã hội lúc bấy giờ nữa. Khả năng thích ứng, chấp nhận, và vân dụng các giá trị mới được xem là một tiêu chuẩn trong giai đoạn xã hội hiện nay.
Vì thế, nhận thức về việc môi trường một đứa trẻ lớn lên khác nhau có thể dẫn tới hệ tư duy và góc nhìn khác nhau là điều bắt buộc cho những người làm giáo trình tại Octo. Một hệ thống giáo dục tốt cần phải hướng đến việc "làm mờ" nhưng không chối bỏ các hệ tư duy xưa cũ của xã hội, nhưng đồng thời vẫn hướng học viên đến các giá trị tốt hơn, mới hơn. Đối với người giảng dạy và trợ giảng, cách tiếp cận của hệ thống giáo dục nên mang tính chất gợi ý và đưa ra thêm lựa chọn, thay vì ép buộc học viên tư duy theo góc nhìn từ một phía. Bởi, với vai trò là một nhân vật chính trong chính cuộc đời của mình, học viên sẽ là người tự tìm được con đường phù hợp nhất với tốc độ phát triển của bản thân.
Một hệ thống giáo dục ngôn ngữ toàn diện cần được xây dựng nội dung học vững chắc từ nền tảng đến nâng cao, giúp người học thẩm thấu các lớp của ngôn ngữ, tiếp cận theo phương pháp tự nhiên, và tiếp nhận giá trị theo tinh thần tích cực. Nhờ sự hỗ trợ của Google và các công cụ AI, việc ghi nhớ và học thuộc lòng giờ đây đã không cần thiết. Thêm vào đó, việc tiếp cận các nguồn nội dung ngôn ngữ muốn học đã trở nên vô cùng dễ dàng với đa dạng nội dung khác nhau. Cách học tốt nhất ở thời điểm hiện tại, vì thế, là gia tăng thời gian tiếp xúc và sử dụng với ngôn ngữ một cách tối đa trên đa dạng nền tảng khác nhau. Các nội dung truyền đạt này không chỉ giúp các bạn học viên cải thiện khả năng học tiếng Anh, mà còn giúp các bạn có được kiến thức cuộc sống ở đa dạng chủ đề, ngành nghề; từ đó, xây dựng một tầng lớp thế hệ tư duy (thinker) - tầng lớp tương lai trong thời đại đổi mới.