Ngày đăng: 09/06/2023 21:57:43
Tác giả: Thùy Linh
Dịch giả: Thùy Linh
#Youngeducation
#Childrenrights
#Psychology
* Bài viết dành cho các bạn học viên Octo. tham khảo
----------------------------------
GIÁO DỤC GIỚI TÍNH Ở TRẺ - NHỮNG HIỂU LẦM THÁCH THỨC CẦN ĐƯỢC GIẢI ĐÁP
< English below >
Trong những năm gần đây, giáo dục giới tính (GDGT) đã trở thành chủ đề được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam. Với nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình dục và giới tính đang diễn ra trong xã hội, việc đưa giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy có ý nghĩa quan trọng để giúp trẻ em và thanh thiếu niên phát triển một cách lành mạnh và có kiến thức cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.
Tuy nhiên, giáo dục giới tính vẫn là một chủ đề nhạy cảm và ít được đề cập ở nước ta. Thực tế, nhiều trường học và gia đình vẫn chưa trang bị đủ kiến thức và cách tiếp cận để giáo dục cho trẻ về giới tính và tình dục một cách đầy đủ, chính xác và tự nhiên. Trong nền văn hóa Á Đông, suy nghĩ bảo thủ và kín đáo vẫn tồn tại khiến chủ đề giáo dục giới tính bị gắn mác nhạy cảm, thậm chí phản cảm. Điều đó dẫn tới nhiều quan niệm sai lầm liên quan đến giáo dục giới tính như:
GDGT chỉ truyền đạt kiến thức về giới tính và tình dục: Giáo dục giới tính còn liên quan đến việc phát triển tư duy tích cực và lành mạnh về giới tính và tình dục, sức khỏe tâm lý, kỹ năng xã hội và tình cảm của trẻ em và thanh thiếu niên.
Chỉ dành cho những người có QHTD: Giáo dục giới tính là cần thiết cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính và tình trạng hôn nhân.
Cung cấp GDGT "khuyến khích" hành vi tình dục: Điều này là quan niệm sai lầm và không có căn cứ. Giáo dục giới tính giúp trẻ em và thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về những quy định và giá trị đạo đức về giới tính, từ đó giúp trẻ tự bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình và tránh xa các hành vi tình dục không an toàn.
GDTG là trách nhiệm của gia đình: Giáo dục giới tính là trách nhiệm của cả xã hội, đặc biệt là của hệ thống giáo dục. Việc đưa giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy của các trường học là cần thiết để giúp các em nhỏ và thanh thiếu niên có thể tiếp cận với kiến thức cần thiết và phát triển một cách lành mạnh.
GDGT chỉ liên quan đến cảm giác thích thú và đạt được khoái cảm: Điều này là quan niệm sai lầm và rất nguy hiểm. Giáo dục giới tính cần phải truyền đạt những bài học về giới tính và tình dục, giúp các em nhỏ và thanh thiếu niên hiểu được những giới hạn và tôn trọng lẫn nhau, từ đó giảm thiểu các hành vi bạo lực và quấy rối tình dục.
Một số thách thức khác đối với giáo dục giới tính cho trẻ em ở Việt Nam bao gồm sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng của bậc phụ huynh, giáo viên và các nhân viên y tế trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em. Ngoài ra, còn có sự thiếu hụt nguồn tài nguyên, chương trình và sách giáo khoa phù hợp để hỗ trợ việc giáo dục giới tính cho trẻ.
Ngoài ra, bậc phụ huynh có thể gặp khó khăn trong việc giáo dục giới tính cho con cái, đặc biệt là khi chủ đề này vẫn còn là điều cấm kỵ hoặc nhạy cảm trong văn hóa và xã hội. Tuy nhiên, cha mẹ không nên né tránh chủ đề này. Thay vào đó, phụ huynh nên tìm kiếm những nguồn tư liệu đáng tin cậy, như sách báo hoặc tìm tới các chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ.
Tóm lại, việc giáo dục giới tính cho con cái cần được định hướng đúng đắn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Nhà trường và cha mẹ cần tập trung vào việc giúp các em hiểu rõ khía cạnh khác nhau của giới tính và tình dục, giúp các em phát triển sức khỏe sinh sản và kỹ năng xử lý các vấn đề liên quan đến một cách an toàn và lành mạnh.
SEX EDUCATION IN CHILDREN - CHALLENGING MISUNDERSTANDINGS THAT NEED TO BE ANSWERED
In recent years, sex education has become a concern in Vietnam. With many issues related to reproductive, sexual, and gender health in society, including sex education in the curriculum is vital to help children and young people develop healthily and have the knowledge they need to protect their reproductive health.
However, sex education is still a sensitive and little-mentioned topic in our country. Many schools and families are still not equipped with enough knowledge and approaches to educate children about sex and sexuality completely, accurately, and naturally. In Asian cultures, conservative and reserved thinking persists, causing the topic of sex education to be labeled sensitive, even offensive. That leads to many misconceptions regarding sex education, such as:
Sex education only imparts knowledge about gender and sexuality: Sex education is also related to developing positive and healthy thinking about sex and sexuality, psychological health, and social and emotional skills of children and adolescents.
Sex education only for people with sex: Sex education is necessary for everyone, regardless of age, gender, and marital status.
Providing sex education "encourages" sexual behavior: This is a misconception and unfounded. Sex education helps children and adolescents better understand the moral rules and values of sex, thereby helping them protect their reproductive health and avoid unsafe sexual behaviors.
Sex Education is the responsibility of the family: Sex education is the responsibility of the whole society, especially of the education system. Including sex education in school, curricula are necessary to help children and young people access the knowledge they need and develop healthily.
Sex education is only related to feeling and achieving pleasure: This is a very dangerous misconception. Sexuality education needs to impart lessons about sexuality and sexuality, helping children and young people understand boundaries and respect each other, thereby reducing acts of sexual violence and harassment.
Other challenges facing child sex education in Viet Nam include the lack of knowledge and skills of parents, teachers, and health workers in child sex education. There is also a shortage of resources, programs, and textbooks to support children's sex education.
In addition, parents may find it difficult to educate their children about sex, especially when the topic is still taboo or sensitive in culture and society. However, parents should not shy away from this topic. Instead, parents should seek out reliable resources, such as books or professionals, for advice and support.
In short, sex education for children must be appropriately oriented and appropriate to their age. Schools and parents must focus on helping children understand different aspects of gender and sexuality, helping them develop their reproductive health and skills to handle related issues safely and healthily.
__________________________________________
References:
[1] Trần Thị Thu Hương, & Nguyễn Thị Ngân Hà. (2020). Giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở tại Việt Nam: Thực trạng, thách thức và giải pháp. Tạp chí Giáo dục Quốc gia, (10), 146-154.
[2] Nguyễn Thị Hồng Hà, & Đinh Thị Thanh Bình. (2021). Tầm quan trọng của giáo dục giới tính đối với trẻ em Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 59(5B), 69-74.
[3] UNESCO. (2018). International technical guidance on sexuality education: An evidence-informed approach. UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000261476
____________________________________________
Anh ngữ Octo.
Thông tin liên hệ:
- Fanpage: https://www.facebook.com/hp.octo
-Email: services@octo.vn
-Hotline: 0282 2002244
*Thông tin được đồng ý tuân theo chính sách bảo mật và bảo vệ thông tin cá nhân.