Ngày đăng: 24/09/2024 18:39:16
Tác giả: Thùy Linh
Dịch giả: Thùy Linh
#Learnwithjoy
#Learningjourney
#Positiveeducation
#Mentalhealth
Bài viết dành cho các bạn học viên Octo. tham khảo
----------------------------------
GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG “HỌC TRƯỚC QUÊN SAU”
< English below >
Tình trạng "học trước quên sau" đang trở thành một vấn đề phổ biến trong giáo dục hiện đại. Tại sao chúng ta có thể tiếp thu thông tin một cách dễ dàng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chúng ta sẽ quên gần hết lượng thông tin đó? Liệu có phải bộ não của chúng ta đang chơi “trốn tìm” với kiến thức, hay còn có một lý do sâu xa nào khác? Hãy cùng Octo. tìm ra giải pháp cho hiện tượng này qua bài viết dưới đây nhé!
I. Nguyên nhân
Theo một nghiên cứu, chỉ sau 24 giờ, người học có thể quên đến 70% thông tin đã học. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn làm giảm động lực học hỏi. Nguyên nhân chủ yếu bao gồm:
+ Khối lượng kiến thức khổng lồ: Với sự phát triển của công nghệ thông tin, người học phải tiếp thu một lượng kiến thức rất lớn trong thời gian ngắn. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, khiến cho họ khó có thể ghi nhớ lâu dài.
+ Thiên về ghi nhớ ngắn hạn: Nhiều người học hiện nay thường chỉ tập trung vào việc ghi nhớ thông tin để đối phó với các kỳ thi, mà không chú trọng đến việc hiểu sâu và áp dụng kiến thức. Kết quả là, sau khi thi xong, kiến thức gần như bị lãng quên.
+ Chưa có phương pháp học hiệu quả: Nhiều người chưa tìm ra được phương pháp học tập khoa học, phù hợp như kỹ thuật lặp lại spaced repetition hay cách tổ chức thông tin dễ nhớ hơn.
+ Ảnh hưởng của công nghệ: Sự xuất hiện của mạng xã hội hay các thiết bị điện tử đã làm giảm khả năng tập trung của người học. Việc liên tục bị phân tâm bởi thông báo và nội dung trực tuyến khiến cho việc tiếp thu kiến thức trở nên khó khăn hơn.
+ Áp lực từ môi trường học tập: Áp lực từ gia đình và xã hội về thành tích học tập cao cũng khiến người học cảm thấy căng thẳng, dẫn đến việc họ học mà không thực sự hiểu và ghi nhớ kiến thức. Bên cạnh đó, tình trạng học “vẹt” trước kỳ thi mà không có thời gian ôn tập và củng cố kiến thức sẽ khiến não bộ không thể lưu giữ thông tin lâu dài.
II. Hệ quả
+ Giảm hiệu quả học tập: Khi người học không thể nhớ được kiến thức đã học, họ thường phải dành thêm thời gian để ôn tập lại. Việc này không chỉ làm tăng khối lượng công việc mà còn dẫn đến sự lãng phí thời gian quý báu. Học sinh và sinh viên có thể cảm thấy mệt mỏi, khiến cho hiệu suất học tập giảm sút. Họ có thể không còn đủ sức để tìm hiểu những kiến thức mới, từ đó tạo ra một vòng luẩn quẩn: học không hiệu quả → quên → ôn tập lại → lại quên.
+ Tâm lý chán nản: Khi thường xuyên gặp phải tình trạng quên kiến thức, người học dễ cảm thấy chán nản và thất vọng với bản thân. Họ có thể so sánh mình với bạn bè, cảm thấy mình kém cỏi hơn. Sự chán nản này có thể dẫn đến việc bỏ cuộc hoặc không còn hứng thú với việc học. Khi tâm lý tiêu cực này kéo dài, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, khiến người học trở nên thụ động và mất đi động lực để phấn đấu.
+ Thiếu tự tin: Tình trạng này khiến người học cảm thấy thiếu tự tin, đặc biệt trong các bài kiểm tra hoặc thảo luận. Họ có thể lo lắng rằng mình sẽ không thể trả lời đúng câu hỏi hoặc không thể đóng góp ý kiến trong lớp. Thiếu tự tin không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn có thể hạn chế cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và giao tiếp xã hội.
⇒ Những hệ quả này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động đến tâm lý và sự phát triển cá nhân của người học. Để cải thiện tình trạng này, cần có những phương pháp học tập hiệu quả và tạo ra môi trường học tích cực để khuyến khích người học.
III. Giải pháp
+ Áp dụng phương pháp học chủ động: Học chủ động khuyến khích người học tham gia tích cực vào quá trình tiếp thu kiến thức. Thay vì chỉ đọc và ghi nhớ thụ động, người học có thể:
Giảng lại cho người khác: Khi phải giải thích một khái niệm cho người khác, người học buộc phải hiểu sâu hơn về nội dung đó.
Thảo luận nhóm: Việc tham gia vào các cuộc thảo luận giúp củng cố kiến thức. Thông qua việc lắng nghe và phản biện ý kiến của người khác, người học sẽ mở rộng và làm phong phú thêm hiểu biết của mình.
Thực hành: Áp dụng các khái niệm vào tình huống thực tế sẽ giúp người học thấy rõ giá trị của kiến thức, từ đó dễ dàng ghi nhớ hơn.
Sử dụng sơ đồ tư duy: Đây là một công cụ hữu ích để hình dung mối quan hệ giữa các khái niệm khác nhau. Sơ đồ tư duy giúp cấu trúc thông tin một cách trực quan, dễ nhớ hơn.
+ Lập kế hoạch ôn tập: Thay vì học dồn dập vào phút chót, việc lập kế hoạch ôn tập sẽ mang lại hiệu quả cao. Bạn hãy phân chia nội dung học, mỗi phần nên được ôn tập đều đặn để củng cố trí nhớ. Ngoài ra, ôn tập theo khoảng thời gian hợp lý (như phương pháp lặp lại cách quãng) giúp tăng khả năng ghi nhớ lâu dài.
+ Thư giãn: Tạo môi trường học tập thoải mái và kết hợp các hoạt động thư giãn sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ. Một không gian sạch sẽ, thoáng đãng sẽ giúp người học cảm thấy thoải mái hơn. Hãy tham gia các môn thể thao để giảm stress, kích thích lưu thông máu tới não, từ đó cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ. Cuối cùng, hãy nghỉ ngơi giữa các buổi học để não bộ hồi phục và sẵn sàng để tiếp thu kiến thức mới.
+ Sử dụng công nghệ hỗ trợ: Công nghệ có thể là một trợ thủ đắc lực trong việc học tập. Các ứng dụng như Anki và Quizlet cho phép người học tạo flashcards, giúp ôn tập dễ dàng và hiệu quả. Chúng thường áp dụng các phương pháp lặp lại thông minh, giúp củng cố trí nhớ. Ngoài ra, nhiều nền tảng học trực tuyến cung cấp các bài kiểm tra và bài tập tương tác, giúp người học thực hành và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
Tóm lại, tình trạng “học trước quên sau” là một thách thức lớn trong giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, với sự hiểu biết về nguyên nhân và việc áp dụng các giải pháp thiết thực, người học hoàn toàn có thể cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập của mình. Việc xây dựng thói quen học tập hiệu quả không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.
DECIPHERING THE PHENOMENON OF "TRANSIENCE"
Transience is becoming a common problem in modern education. Why can we absorb information so easily, but after a short time, we will forget most of it? Is our brain playing "hide and seek" with knowledge, or is there another deep reason? Let's join Octo. to find out the solution to this phenomenon through the article below!
I. Causes
According to a study, after just 24 hours, learners can forget up to 70% of the information they have learned. This not only affects academic performance but also reduces motivation to learn. The main reasons include:
+ Huge volume of knowledge: With the development of information technology, learners have to absorb a huge amount of knowledge in a short time. This leads to overload, making it difficult for them to remember for a long time.
+ Prefer short-term memorization: Many learners today often only focus on memorizing information to cope with exams, without focusing on deep understanding and application of knowledge. As a result, after the exam is over, the knowledge is almost forgotten.
+ There is no effective learning method: Many people have not found a scientific and suitable learning method such as the technique of repetition of spaced repetition or how to organize information more easily.
+ The influence of technology: The emergence of social networks or electronic devices has reduced the ability of learners to concentrate. Being constantly distracted by online notifications and content makes it more difficult to acquire knowledge.
+ Pressure: Pressure from family and society about high academic achievement also makes learners feel stressed, leading to them learning without understanding and remembering knowledge. In addition, the situation of studying "rotely" before the exam without time to review and consolidate knowledge will make the brain unable to retain information for a long time.
II. Consequences
+ Reduced learning efficiency: When learners cannot remember the knowledge they have learned, they often have to spend more time reviewing. This not only increases the workload but also leads to a waste of valuable time. Students and students may feel tired, causing their academic performance to decline. They may no longer have the strength to learn new knowledge, thereby creating a vicious circle: ineffective learning → forgetting → reviewing → forgetting.
+ Psychological depression: When often encountering the situation of forgetting knowledge, learners easily feel depressed and disappointed with themselves. They may compare themselves to their friends, feeling inferior. This boredom can lead to dropping out or losing interest in learning. When this negative psychology persists, it can affect mental health, causing learners to become passive and lose motivation to strive.
+ Lack of confidence: This condition makes learners feel a lack of confidence, especially in tests or discussions. They may be worried that they won't be able to answer the right questions or contribute ideas in class. Lack of confidence not only affects academic performance but can also limit opportunities to participate in extracurricular activities and socialize.
⇒ These consequences not only affect learning outcomes but also affect the psychology and personal development of learners. To improve this situation, it is necessary to have effective learning methods and create a positive learning environment to encourage learners.
III. Solution
+ Apply the active learning method: Active learning encourages learners to actively participate in acquiring knowledge. Instead of just reading and memorizing passively, learners can:
Re-lecture to others: When explaining a concept to others, learners have a deeper understanding of the content.
Group discussions: Participating in discussions helps to reinforce knowledge. Through listening to and criticizing the opinions of others, learners will expand and enrich their understanding.
Practice: Applying concepts to real-life situations will help learners see the value of knowledge, thereby making it easier to remember.
Use a mind map: This is a useful tool for visualizing the relationship between different concepts. Mind maps help structure information more intuitively and memorably.
+ Revision planning: Instead of rushing to study at the last minute, revision planning will be highly effective. You should divide the learning content, each part should be reviewed regularly to strengthen memory. In addition, reviewing at reasonable intervals (such as spaced repetition) helps increase long-term memory.
+ Relaxation: Creating a comfortable learning environment and incorporating relaxing activities will help improve memory. A clean, airy space will help learners feel comfortable. Participate in sports to reduce stress, and stimulate blood circulation to the brain, thereby improving concentration and memory. Finally, take breaks between sessions so brain recovers and is ready to absorb new knowledge.
+ Use assistive technology: Technology can be an effective assistant in learning. Apps like Anki and Quizlet allow learners to create flashcards, making revision easy and efficient. They often employ clever repetition methods, which help strengthen memory. Additionally, many online learning platforms offer interactive tests and exercises, helping learners practice and retain knowledge better.
In short, it is a big challenge in education today. However, with an understanding of the causes and practical solutions, learners can completely improve their memory and learning. Building effective study habits not only helps improve knowledge but also creates a solid foundation for future development.
______________________________________________________
Anh ngữ Octo.
Thông tin liên hệ:
-Fanpage: https://www.facebook.com/hp.octo
-Email: services@octo.vn
-Hotline: 0282 2002244
-Địa chỉ: 45 đường D2A, Khu Manhattan - Vinhomes Grand Park, Tp. Thủ Đức