[ Bài Viết ] - HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP “GIÀN GIÁO” SCAFFOLDING

Ngày đăng: 27/11/2024 16:36:53

 

Tác giả: Thùy Linh 

Dịch giả: Thùy Linh

#IELTS

#OCTOENGLISH

 

----------------------------------

HỌC TIẾNG ANH THEO PHƯƠNG PHÁP “GIÀN GIÁO”  SCAFFOLDING 

 

 

Bạn đã bao giờ cảm thấy chán nản khi học tiếng Anh? Làm thế nào để việc học trở nên thú vị và hiệu quả hơn? Phương pháp "giàn giáo" (scaffolding) chính là câu trả lời cho những thắc mắc này. Với cách tiếp cận linh hoạt và có sự hỗ trợ từng bước từ giáo viên, "giàn giáo" giúp người học không chỉ nắm vững ngôn ngữ mà còn xây dựng sự tự tin trong giao tiếp. Hãy cùng Octo. khám phá qua bài viết này nhé!

 

1. Phương pháp Scaffolding là gì? 

 

Phương pháp Scaffolding, hay còn gọi là phương pháp "giàn giáo" trong giáo dục, là một kỹ thuật giảng dạy dựa trên lý thuyết của Lev Vygotsky về "vùng phát triển gần nhất" (Zone of Proximal Development - ZPD). Phương pháp này nhằm cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho học viên trong quá trình tiếp cận và lĩnh hội kiến thức mới. Scaffolding giúp giáo viên xây dựng một nền tảng giảng dạy vững chắc, giúp học viên phát triển kỹ năng và kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả, đồng thời khuyến khích các bạn tự tin và tự chủ hơn trong học tập.

 

 

 

 

2. Ưu điểm và hạn chế của Scaffolding 

 

+ Ưu điểm

 

  • Lấy học viên làm trung tâm: Scaffolding tập trung vào nhu cầu và khả năng của học viên, từ đó cung cấp sự hỗ trợ phù hợp để nâng cao hiệu quả học tập.

  • Tạo nền tảng tiếng Anh vững chắc: Phương pháp này giúp người học kết nối kiến thức mới với kiến thức đã có, tạo ra một nền tảng ngôn ngữ vững chắc.

  • Phát triển kỹ năng tự học: Scaffolding khuyến khích học viên tự tìm hiểu và khám phá kiến thức, từ đó phát triển khả năng tự học và tư duy phản biện.

  • Tạo môi trường học tập tích cực: Phương pháp này thúc đẩy sự tương tác giữa học viên và giáo viên, cũng như giữa các học viên với nhau, tạo môi trường học tập sôi nổi và đầy năng lượng.

 

+ Hạn chế

 

  • Cần có giáo viên kinh nghiệm: Việc thiết kế các bài học theo phương pháp này đòi hỏi giáo viên phải có kinh nghiệm giảng dạy, cũng như cần đầu tư thời gian và công sức để hỗ trợ học sinh hiệu quả nhất.

  • Khó khăn trong việc cá nhân hóa: Đôi khi, rất khó để cá nhân hóa kiến thức cho từng học viên, đặc biệt trong lớp học đông người.

 

 

 

3. Các bước áp dụng Scaffolding vào lộ trình học tiếng Anh 

 

  • Đánh giá trình độ của học viên: Trước khi bắt đầu, giáo viên cần xác định trình độ và nhu cầu học tập của từng học viên để có thể cung cấp sự hỗ trợ phù hợp.

  • Lập kế hoạch bài học: Thiết kế các hoạt động học tập có sự hỗ trợ từ giáo viên, bao gồm các ví dụ cụ thể, tài liệu hỗ trợ và hướng dẫn rõ ràng.

  • Cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên nên liên tục cung cấp sự hỗ trợ thông qua câu hỏi, ví dụ và phản hồi để giúp học viên hiểu sâu hơn về kiến thức.

  • Khuyến khích sự tương tác: Tạo điều kiện cho học viên tương tác với nhau qua các hoạt động nhóm, thảo luận, và thực hành nói. Điều này giúp họ củng cố kiến thức và phát triển kỹ năng giao tiếp.

  • Đánh giá và điều chỉnh: Sau mỗi bài học, giáo viên cần đánh giá hiệu quả của phương pháp scaffolding đã áp dụng và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy nếu cần thiết để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học viên.

 

*Dưới đây là một ví dụ cụ thể về việc áp dụng phương pháp scaffolding trong một bài học tiếng Anh về chủ đề "Mô tả người".

 

- B1: Đánh giá trình độ của học viên: Trước khi bắt đầu bài học, giáo viên có thể hỏi học viên về từ vựng họ đã biết liên quan đến mô tả người (ví dụ: tall, short, friendly, etc.).

 

- B2: Giới thiệu từ vựng mới: Giáo viên giới thiệu một số từ vựng mới, như "curly hair", "outgoing", "athletic", và "serious". Giáo viên có thể mô tả một người nổi tiếng mà học viên biết, sử dụng từ vựng đã dạy để học viên dễ hình dung. Cụ thể là giáo viên mô tả một người nổi tiếng mà học viên biết, sử dụng từ vựng đã dạy. Ví dụ: "Taylor Swift is tall, has long curly hair, and she is very friendly."

 

- B3: Yêu cầu học viên làm việc theo cặp. Một học viên sẽ mô tả một người trong ảnh (giáo viên cung cấp một số bức ảnh) trong khi học viên còn lại nghe và ghi chú. Giáo viên đi xung quanh lớp, cung cấp sự hỗ trợ khi cần thiết, như giúp học viên tìm từ vựng hoặc sửa phát âm.

 

- B4: Khuyến khích tương tác: Sau khi thực hành, học viên sẽ chia sẻ mô tả của mình với cả lớp. Giáo viên có thể khuyến khích các câu hỏi từ các bạn học khác để tạo sự tương tác.

Ví dụ: "What does he/she like to do?" hoặc "How does he/she behave?"

 

- B5: Củng cố kiến thức: Giáo viên tổ chức một trò chơi nhỏ, như "Guess Who", học viên sẽ mô tả một người mà họ chọn mà không cho biết tên, các bạn khác sẽ đoán.

 

- B6: Đánh giá và phản hồi: Cuối giờ học, giáo viên có thể yêu cầu học viên viết một đoạn mô tả ngắn về một người mà họ thích (có thể là bạn bè hoặc người nổi tiếng) và nộp cho giáo viên để nhận phản hồi cụ thể.

 

 

 

 

Qua ví dụ này, chúng ta thấy rằng phương pháp scaffolding không chỉ giúp học viên tiếp cận kiến thức mới một cách dễ dàng, mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự tương tác. Bằng cách cung cấp hỗ trợ phù hợp và tạo cơ hội thực hành, học viên có thể phát triển một cách tự tin và hiệu quả. Đừng quên theo dõi https://www.facebook.com/ietlswithocto  để đón đọc những bài viết mới nhất của Octo. 

 

Đến với Anh ngữ Octo. với hệ thống giáo dục ngôn ngữ theo tư duy đổi mới, việc học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, học viên còn được:

  - Tiếp cận giáo dục ngôn ngữ theo phương pháp phản xạ với tính thực hành cao - Hình thành thói quen tự học nhằm mở rộng kiến thức nền tảng 

 - Xây dựng hệ tư duy mở và góc nhìn đa chiều giúp học viên nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau

 - Phát triển 4Cs: Critical Thinking (Tư duy phản biện), Communication (kĩ năng giao tiếp), Collaboration (Kĩ năng làm việc nhóm), và Creativity (Tư duy sáng tạo)

 - Thúc đẩy tinh thần tự tin và đổi mới.

Với hệ giáo trình được biên soạn độc quyền tại Octo. tập trung vào những kiến thức học thuật nhưng vô cùng thực tiễn cho học sinh - sinh viên tại Việt Nam, học viên tham gia khóa học có thể vừa hình thành được khả năng tiếng Anh học thuật, vừa có thể xây dựng lượng kiến thức và hệ tư duy rộng mở - từ đó không chỉ đạt được thành công trong kỳ thi IELTS, mà còn về cuộc sống và sự nghiệp tương lai sau này. 

Tiếng Anh không khó? Đến ngay Octo.!  

______________________________________________________

 

Anh ngữ Octo. 

Thông tin liên hệ:

 -Fanpage:https://www.facebook.com/hp.octo

 -Email: services@octo.vn

 -Hotline: 0282 2002244

-Địa chỉ: 45 đường D2A, Khu Manhattan - Vinhomes Grand Park, Tp. Thủ Đức

Nhanh tay đăng ký!

Nhanh tay đăng ký!